วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แบบฝึกหัดครั้งที่2

นางสาวจิราวรรณ เอื้อสามาลย์

โปรแกรมสังคมศึกษา

รหัส514110004

1.เทคโนโลยีทางการศึกษา หมายถึง การนำเอาความรู้และผลผลิตทางวิทยาศาสตร์มาใช้ร่วมกันอย่างมีระบบ นวัฒกรรมทางการศึกษา หมายถึง ความคิดและวิธีการปฏิบัติการใหม่ๆทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น



2.1.เทคโนโลยีทางการอาหาร 2.เทคโนโลยีทางการแพทย์ 3.เทคโนโลยีทางการเกษตร 4.เทคโนโลยีทางการสื่อสาร 5.เทคโนโลยีทางการค้า



3.ทัศนะทางสื่อหรือวิทยาศาสตร์กายภาพ มุ่งไปที่วัสดุ หรือผลผลิตทางวิศวกรรมเป็นสำคัญ ส่วนทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์มุ่งไปที่พฤติกรรมของมนุษย์



4.1.บุคคลธรรมดาสามัญ เป็นการเล่าเรียนฝึกฝนและอบรม 2.บุคคลในวิชาชีพทางการศึกษา เป็นการศึกษาศิลปะถ่ายทอดความรู้จากอดีต 3.บุคคลที่เป็นนักการศึกษา 3.1ทัศนะแนวสังคมนิยม ให้ความสำคัญกับส่วนรวมก่อนการศึกษา 3.2ทัศนะเสรีนิยม มุ่งพัฒนาบุคคลแต่ละคนให้เจริญ



5.1.ระดับอุปกรณ์การสอน 2.ระดับวิธีสอน 3.ระดับการจัดระบบการ



6.เทคโนโลยี คือเครื่องมือที่แปลกใหม่ทันสมัยสลับซับซ้อนไปด้วยเครื่องยนต์กลไก ไฟฟ้า นวัฒกรรม คือ ความคิดและการกระทำใหม่ๆ



7.1.ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น 2.ขั้นการพัฒนาหรือขั้นการทดลอง 3.ขั้นการนำไปปฏิบัติจริง



8.1.ช่วยให้ผู้เรียนได้กว้างขวางมากขึ้น ได้สัมผัสกับสิ่งที่เรียน 2.สนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลมีอิสระในการแสวงหาความรู้ 3.ให้การจัดการศึกษาดีขึ้น ค้นพบวิธีการใหม่ๆ 4.มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสื่อการสอน 5.ทำให้การเรียนรู้ไม่เน้นเฉพาะด้านความรู้เพียงอย่างเดียว



9. 1.การสอนแบบโปรแกรม 2.ศูนย์การเรียน 3.ชุดการสอน



10.1.การเพิ่มจำนวนประชากร เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาด้านต่างๆ เช่น การขาดแคลนอาหาร 2.การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม เป็นปัญหาที่ต่อเนื่องจากการเพิ่มของประชากร ทำให้ต้องต่อสู้ดิ้นรน 3.ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการใหม่ๆ จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงหลักสูตรเพื่อให้ทันกับเครื่องมือที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว



11.1.คนไทยส่วนใหญ่ไม่นับถือตนเอง 2.คนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม 3.คนไทยส่วนใหญ่ขาดลักษณะอันพึงประสงค์ตามลักษณะสังคมไทย



12.1.กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น 2.สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง 3.รู้จักทำงานร่วมกันเป็นหมู่อย่างมีประสิทธิภาพ 4.รู้จักแสวงหาความรู้เอง 5.มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น